Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Mường Chà bảo vệ rừng mùa làm nương

15:49 - Thứ Ba, 28/02/2023 Lượt xem: 2642 In bài viết

ĐBP - Sau Tết Nguyên đán là thời điểm chuẩn bị canh tác trên nương của người dân vùng cao huyện Mường Chà. Với hơn 51.093ha đất rừng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,94%, thời gian qua, huyện Mường Chà đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), nhất là trong mùa làm nương; tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, triển khai các biện pháp PCCCR. Địa phương nào để xảy ra tình trạng phá rừng làm nương, người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Lực lượng kiểm lâm huyện Mường Chà làm việc với xã Huổi Lèng về công tác quản lý bảo vệ rừng.

Thời điểm này, anh Giàng A Công, Trưởng bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ, cùng các thành viên trong Tổ tuần tra bảo vệ rừng và PCCCR tất bật hơn với công tác bảo vệ rừng. Anh Công chia sẻ: “Bản Huổi Mí có 103 hộ thì hộ nào cũng có nương. Mùa hanh khô, nguy cơ cháy rừng cao nên Ban Quản lý bản cùng tổ tuần tra bảo vệ rừng và PCCCR tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật bảo vệ rừng, PCCCR khi đốt nương. Chúng tôi tăng cường giám sát việc đốt nương của bà con và hướng dẫn đốt đúng thời gian quy định, làm đường băng cản lửa cách bìa rừng ít nhất từ 4 - 5m. Nhờ đó, bản quản lý tốt trên 200ha rừng và nhiều năm không để xảy ra tình trạng cháy rừng”.

Còn tại xã Ma Thì Hồ hiện đang được giao quản lý, bảo vệ hơn 3.742ha rừng. Hằng năm, UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng, ban, đoàn thể xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn, Ban Quản lý rừng các bản tăng cường tuyên truyền Luật Lâm nghiệp và công tác quản lý bảo vệ rừng đến nhân dân. Ông Giàng A Minh, bản Hồ Chim 1, cho biết: “Gia đình tôi đang nhận quản lý, bảo vệ hơn 8ha rừng. Dân bản chúng tôi luôn nhận thức được tầm quan trọng của rừng, do đó gia đình tôi và các hộ dân khác trong bản luôn tích cực chăm sóc, quản lý diện tích rừng được giao, đề phòng cháy rừng mùa làm nương”.

Thị trấn Mường Chà có trên 1.092ha đất có rừng, chủ yếu là rừng phòng hộ. Hiện nay hơn 95% diện tích rừng trên địa bàn đã được giao cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng thôn, bản. So với các xã vùng cao khác trên địa bàn toàn huyện, việc huy động phương tiện, nhân lực ứng cứu khi cháy rừng xảy ra có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều điểm có nguy cơ cháy rừng ở trên cao phải đi bộ cả giờ đồng hồ mới có thể tiếp cận được, nên trong công tác phòng cháy chữa cháy, quản lý và bảo vệ rừng trong niên vụ hanh khô hàng năm, thị trấn Mường Chà luôn xác định thực hiện theo phương châm “phòng là chính”. Anh Nguyễn Nhất Hoàng, kiểm lâm phụ trách địa bàn thị trấn Mường Chà cho biết: Trong thời gian cao điểm mùa khô hanh, 4 tổ tuần tra bảo vệ rừng và PCCCR của thị trấn thường xuyên kiểm tra các địa bàn dễ xảy ra cháy rừng để có phương án xử lý kịp thời. Đặc biệt là ở các khu vực rừng giáp ranh với bản Huổi Xuân, xã Na Sang và bản Huổi Mí, xã Ma Thì Hồ. Đồng thời, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện và dụng cụ sẵn sàng chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Mường Chà sử dụng thiết bị bay Flycam kiểm tra những vị trí rừng khó tiếp cận.

Mùa khô năm 2022 - 2023, trên địa bàn huyện Mường Chà có khoảng 1.000ha rừng có nguy cơ cháy cao, tập trung ở các xã: Hừa Ngài, Mường Mươn, Na Sang, Huổi Mí, Mường Tùng. Huyện đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm tăng cường bám địa bàn, bám rừng; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức các hội nghị tuyên truyền cấp xã, bản. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, cho biết: Bắt đầu từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 hằng năm là thời gian cao điểm người dân sản xuất trên nương, chuẩn bị đất gieo vụ mới. Hiểu rõ tập quán, thói quen và chu kỳ sản xuất của người dân, bước vào mùa khô, tất cả kiểm lâm địa bàn được quán triệt phải bám địa bàn 24/24 giờ các ngày trong tuần để cùng các thành viên Ban Chỉ huy PCCCR cấp xã tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát nhân dân chuẩn bị đất, làm nương. Đồng thời, củng cố và kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR, bảo vệ rừng các xã, thị trấn gồm 12 ban với 314 thành viên, xây dựng 105 tổ, đội PCCCR cấp bản, tổ dân phố, với 1.260 thành viên tham gia; phối hợp tổ chức 49 buổi tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các chính sách bảo vệ, phát triển rừng, với 1.220 lượt người tham gia ở 8 xã. Thông qua đó, người dân nắm bắt và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của rừng, công tác PCCCR và có ý thức trong chăm sóc, bảo vệ rừng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà đã lập hồ sơ xử lý hành chính 3 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp. Tuy nhiên, công tác bảo vệ rừng và PCCCR vẫn còn gặp khó khăn, do diện tích quản lý rộng, địa hình hiểm trở; một số bộ phận dân cư ý thức tuân thủ pháp luật còn kém; thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, khô hạn kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng cao... Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, Hạt Kiểm lâm huyện đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương, chủ rừng và người dân thực hiện tốt các phương án, nhiệm vụ đề ra với phương châm phòng là chính, phát hiện từ xa và tổ chức cứu chữa kịp thời, triệt để, kết hợp phương châm “4 tại chỗ”, nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top